Thứ Sáu, 09/10/2009, 09:48 GMT+7

Maersk cảnh báo dư thừa sức tải trong nhiều năm

CFO của Maersk, ông Morten Nicolaisen, cho biết những vấn đề của ngành vận tải container nghiêm trọng đến nổi ngay cả tăng trưởng khiêm tốn nhất 3% một năm cũng không thể lắp được khoảng cách khổng lồ giữa cung và cầu.

“Việc các hãng tàu đồng loạt thêm tàu là cái đã dẫn chúng ta đến tình hình hiện nay,” ông nói trong Hội thảo Hàng hải Bờ Đông tại New Jersey.
 
“Mọi người đều hướng tới những khoảng tăng và đó là thêm nhiều tàu, thêm tàu lớn hơn, mà ít nghĩ đến điều đó sẽ ảnh hưởng đến ngành như thế nào khi khoảng cách giữ cung và cầu bắt đầu mở rộng.”
 
Hơn 10% đội tàu container hiện đang ngừng hoạt động và giao thương trên các tuyến chính vẫn còn ở những mức rất xa so với năm ngoái.
 
Được hỏi vì sao các hãng tàu lại để tình huống này xảy ra, ông Nicolaisen cho biết phải mất nhiều năm để lên kế hoạch hợp đồng với các xưởng đóng tàu, đóng và giao tàu.
 
“Trong năm năm qua, đội tàu đã tăng 60%. Bạn không đơn giản chỉ đóng một con tàu, bạn thường đóng cả một loạt tàu.”
 
Ông Paul Bingham, giám đốc điều hành thương mại và vận tải toàn cầu tại HIS Global Insight, cho biết thậm chí trước cuộc suy thoái, đã nổi lên khoảng cách giữa sức tải tàu và nhu cầu hàng hóa.
 
“Nếu không rơi vào khủng hoảng, chúng ta vẫn gặp vấn đề, và giờ chúng ta có một vấn đề nghiêm trọng với lượng đơn hàng đóng tàu khổng lồ đang treo lơ lửng,” ông nói. “Sức tải đang vượt quá xa điểm chúng ta sẽ đến khi kinh tế phục hồi.
 
“Kinh tế phục hồi là thật và nó sẽ dẫn đến một sự phục hồi trong giao thương, nhưng nó vẫn không đưa chúng ta đến được điểm chúng ta có thể sử dụng hết sức tải đang tạm dừng hoạt động hiện nay hay sức tải hiện đang được đặt hàng và sẽ được giao trong ba hoặc bốn năm nữa.”
 
Ông Nicolaisen nói bối cảnh cạnh tranh sẽ thay đổi trong vài năm sắp tới khi các hãng vận tải điều chỉnh với tình hình giao thương khác biệt.
 
“Rõ ràng, ngành sẽ phải thay đổi hoặc biến đổi và sẽ đi qua những khúc quanh co khúc khuỷu tùy thuộc hãng vận tải đó do nhà nước quản lý hay của các nhà đầu tư tư nhân,” ông nói.
 
(Theo Vietnamshipper
Counter