Thứ Năm, 03/09/2009, 14:44 GMT+7

Tương lai kinh tế Việt Nam sẽ gắn với cảng biển.

Theo giới phân tích, hải cảng của Việt Nam hiện quá nhỏ và quá nông, do vậy, việc mở rộng hải cảng sẽ tạo điều kiện để Việt Nam trở thành nền kinh tế mạnh và cạnh tranh ở châu Á-Thái Bình Dương.

Với 3.200km bờ biển, tàu bè thường xuyên ra vào và bốc xếp hàng hóa tại các cảng của Việt Nam. Đồng thời, 90% vận tải hàng hóa của Việt Nam là bằng đường biển song Việt Nam hiện nay vẫn chưa có cảng lớn và sâu để đáp ứng vận chuyển hàng hóa trong khu vực cũng như thế giới. Mỗi năm 1/4 lượng hàng hóa trao đổi trên thế giới đi qua eo biển Malacca; 7 trong số 10 hải cảng nhộn nhịp nhất thế giới nằm ở Đông Á. Tuy nhiên Việt Nam chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong chiếc bánh khổng lồ này. Hầu hết hàng xuất khẩu của Việt Nam đều phải trung chuyển tới các tàu lớn neo đậu ở Đông Nam Á, làm tăng giá thành hàng xuất khẩu mà lẽ ra có thể rẻ hơn hàng Trung Quốc hay Thái Lan và các quốc gia khác trong khu vực.
 
Vận tải và bốc xếp trung chuyển làm chi phí vận tải tăng thêm 28%, mất đi những lợi thế so sánh mà Việt Nam có thể đưa ra để thu hút các nhà đầu tư và chế tạo nước ngoài. Do vậy, việc nâng cấp các cảng lớn ở miền Bắc Việt Nam sẽ tạo điều kiện cho hoạt động xuất khẩu của khu vực miền Tây Trung Quốc rẻ hơn và nhanh hơn. Cảng nước sâu ở Hải Phòng có thể rút ngắn quãng đường vận chuyển hàng hóa qua các cảng miền Tây Trung Quốc tới 800km, nhằm khuyến khích các doanh nghiệp nước ngoài lựa chọn Việt Nam làm điểm đến thứ hai, để giảm bớt chi phí và rủi ro đầu tư vào Trung Quốc.
 
Các cảng được nâng cấp sẽ tạo điều kiện cho Việt Nam trở thành điểm trung chuyển hàng hóa qua Trung Quốc; đồng thời đưa Việt Nam tham gia vào thị trường trung chuyển thế giới, có mức giá cạnh tranh với Singapore hay Hongkong. Đối với các cảng khu vực miền Trung đón nhận hàng hóa từ các khu vực miền Bắc Thái Lan, Lào và Myanmar...  củng cố thêm vị trí trung chuyển quốc tế và thuận lợi hơn cho việc xuất khẩu dầu lửa của Việt Nam.
 
Theo dự tính của Chính phủ Việt Nam, cảng nước sâu khu vực miền Trung khi đi vào hoạt động sẽ tiết kiệm 1,5 tỷ USD chi phí xuất khẩu dầu lửa của Việt Nam. Các cảng biển có điều kiện tốt giúp Việt Nam phát huy hết tiềm năng ngành chế tạo ở miền Nam, trung tâm chế tạo của cả nước, nhờ loại bỏ được nút cổ chai xuất khẩu hàng chế tạo hiện nay. Cảng nước sâu khu vực miền Nam có thể trở thành đầu mối vận chuyển cho hàng hóa từ Campuchia, miền Nam Thái Lan và khu vực Đông Nam Á... Mặc dù hiện nay ngoài Singapore và Hongkong, Việt Nam cố gắng thực hiện xây dựng trung tâm vận chuyển lớn thứ ba trong khu vực để có thể đưa ra mức giá cạnh tranh với hai quốc gia trên. Qua đó thu hút được dịch vụ ở một số tuyến vận chuyển nhất định. Bên cạnh đó, việc mở rộng và nâng cấp cảng biển Việt Nam cũng là xu hướng vận tải biển toàn cầu. Thứ nhất, trọng tải tàu ngày càng lớn, có thể tiết kiệm hàng triệu USD chi phí xăng dầu cho nhà xuất khẩu. Thứ hai, suy thoái kinh tế toàn cầu ảnh hưởng đến chi phí vận tải biển giảm xuống tới mức kỷ lục, biến loại hình vận tải này trở nên hấp dẫn nhất đối với tất cả các nhà xuất khẩu. Bất chấp suy thoái kinh tế toàn cầu, lượng hàng thông qua các cảng miền Nam trong năm qua vẫn tăng 10%.
 
Ngoài ra, châu Á đang trở thành địa điểm lý tưởng cho tàu neo đậu và hàng hóa chờ chuyển tiếp. Dù trong hoàn cảnh kinh tế nào, cảng nước sâu lớn, với nhiều cầu cảng và kho chứa, vẫn là cơ hội lớn cho những nước đang cải tổ cơ cấu nền kinh tế như Việt Nam. Tháng 6 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã trình Thủ tướng kế hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng của Việt Nam đến 2030, theo đó Bộ này sẽ điều phối việc xây dựng và cải tạo 33 cảng lớn của Việt Nam và đặt tất cả các cảng này dưới sự quản lý chung.
 
(Theo Vinalines)
Counter