Thứ Năm, 11/03/2010, 13:30 GMT+7

Cảng nước sâu thu hút nhà đầu tư Nhật Bản

Đây là nhận định của Thứ trưởng Bộ Đất đai - Hạ tầng - Giao thông vận tải và du lịch Nhật Bản (MIT) trong cuộc làm việc với Thứ trưởng thường trực Bộ GTVT VN (MOT) Ngô Thịnh Đức sáng ngày 9.3 tại Hà Nội về hợp tác trong lĩnh vực cảng biển. Hiện Nhật Bản đã tài trợ vốn cho các dự án cảng nước sâu VN và rất quan tâm đến các dự án thuộc lĩnh vực này.

Lạch Huyện sẽ là dự án kiểu mẫu về PPP
Theo Thứ trưởng MIT Nhật Bản - ông Fujita Takehino - Dự án xây dựng cảng nước sâu Lạch Huyện được phía Nhật Bản rất quan tâm và đang khảo sát quyết định tài trợ vốn xây dựng cơ sở hạ tầng. Các DN Nhật Bản cũng đang trong tiến trình khảo sát để quyết định đầu tư khai thác cảng.
Đây có thể là dự án kiểu mẫu cho việc hợp tác đầu tư giữa Nhật Bản và VN theo hình thức hợp tác công-tư (PPP). Cụ thể Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức cho biết: Cảng Lạch Huyện là cảng nước sâu tại Hải Phòng được coi là cửa ngõ hàng hải phía bắc VN.
Trước mắt, dự án sẽ được đầu tư cầu bến dài 700m cùng lúc tiếp nhận được 2 tàu 100. 000 tấn và hệ thống hậu cần logicstic. Dự án được đầu tư theo hình thức PPP. Trong đó, Chính phủ VN sẽ vay vốn ODA của Nhật Bản đầu tư hạ tầng gồm luồng tàu, vũng quay tàu, đê chắn sóng, phao tiêu, xử lý nền đất yếu cho bãi hàng container...
Còn lại TCty Hàng hải VN (Vinalines) và các DN Nhật Bản sẽ đầu tư bến cập tàu, đường bãi, nhà xưởng, công trình kỹ thuật hạ tầng trong cảng... Đặc biệt, Tổ chức hợp tác quốc tế Nhật Bản (jica) cũng thống nhất tài trợ vốn xây dựng hệ thống hạ tầng kết nối gồm 13km đường và một cầu để nối với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Có thể nói dự án cảng nước sâu Lạch Huyện được chuẩn bị đầu tư khá đồng bộ, tránh được những khó khăn của các cảng hiện nay như khu hậu cần kém, kết nối hạ tầng chậm...
Tuy nhiên, phía Nhật Bản cũng lưu ý cần nghiên cứu quy mô phù hợp để khi mở tuyến đường biển từ VN sang Bắc Mỹ có thể tiếp nhận được các tàu chuyên tuyến của Châu Âu hiện đang khai thác trên các tuyến này để bảo đảm năng lực cạnh tranh của cảng. Ông Fujita Takehino cho biết: Hiện MIT Nhật Bản đang tích cực hỗ trợ để dự án sớm thành hiện thực.
Cảng Việt Nam hấp dẫn doanh nghiệp Nhật Bản
Hai trong ba cảng nước sâu của VN hiện đã và đang được tài trợ từ nguồn vốn ODA của Nhật Bản. Cảng Cái Mép -Thị Vải đã được đầu tư bằng vốn ODA Nhật Bản. Hiện 3 DN Nhật Bản là Itochu, NYK, Mitsubishi đang cùng với Vinalines khảo sát đầu tư hệ thống khai thác cảng Lạch Huyện.
Ông Fujita Takehino cũng cho biết, các DN Nhật Bản có kinh nghiệm khai thác cảng và công nghệ khai thác vào loại hiện đại nhất thế giới, vì vậy họ rất quan tâm đến việc hợp tác đầu tư xây dựng cũng như khai thác các cảng nước sâu tại VN. Các DN Nhật Bản cũng có ý định khảo sát tham gia đấu thầu cung cấp thiết bị , đấu thầu khai thác bến cảng sau khi đã được xây dựng xong.
Về điểm này, Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức cho biết: Hoàn toàn ủng hộ và mong muốn có thể hợp tác hiệu quả với các DN Nhật Bản. Thứ trưởng Đức cũng nhấn mạnh: Các dự án cảng Lạch Huyện, Vân Phong có số vốn khổng lồ, đầu tư làm nhiều giai đoạn, vì vậy VN chủ trương đang mời gọi các nhà đầu tư quốc tế cùng tham gia.
Ngoài ra về lưu ý của phía Nhật bản về quy mô các cảng nước sâu, Thứ trưởng Đức cũng cho biết VN vừa điều chỉnh quy mô của cảng Cái Mép - Thị Vải từ tiếp nhận tàu 65-80 nghìn tấn lên tiếp nhận được tàu 100 nghìn tấn.
Đây cũng là động thái điều chỉnh kịp thời và rất mừng là nhà tài trợ vốn JICA cũng đồng ý bổ sung nguồn vốn tài trợ theo quy mô điều chỉnh. Như vậy vừa qua gói thầu cung cấp thiết bị cũng đã được điều chỉnh lên theo quy mô mới. Đây có thể xem là một cơ hội để những công nghệ tiên tiến về cảng biển của Nhật Bản có đất dụng võ.
 (Theo Lao động)
 
Counter