Thứ Năm, 28/01/2010, 09:00 GMT+7

Việt Nam không còn “đứng trước biển”

Đội tàu phát triển nhanh cả về lượng và chất. Hàng hoá thông qua cảng tăng mạnh mỗi năm. Dịch vụ hàng hải dần khẳng định uy tín, vị thế... Có thể nói, sau 3 năm thực hiện Nghị quyết của BCH Trung ương Đảng khoá X về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020, ngành HHVN đã và đang xoá dần hình ảnh một Việt Nam chỉ “đứng trước biển”.

Tàu tăng, sản lượng vận tải tăng
Thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, nếu như thời điểm cuối năm 2006, đội tàu Việt Nam mới có 1.107 tàu với tổng trọng tải đạt hơn 3,4 triệu DWT thì sau 3 năm thực hiện Chiến lược biển, đội tàu quốc gia đã có 1.598 tàu với tổng trọng tải đạt hơn 6,2 triệu DWT, độ tuổi trung bình 11,8 tuổi.
 
Ông Vương Đình Lam - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, đội tàu được đầu tư theo hướng trẻ hoá, hiện đại hoá và chuyên dụng hoá này đã từng bước đáp ứng tốt nhu cầu vận chuyển hàng hoa và hành khách trong nước, chú trọng tăng nhanh sản lượng vận tải nội địa nhằm giảm bớt sự quá tải của các loại hình vận tải khác.
 
Cũng theo ông Lam, từ khối lượng vận tải nội địa chỉ đạt trên 13 triệu tấn năm 2006, đến nay lượng hàng vận tải nội địa do đội tàu biển Việt Nam vận chuyển đã đạt 28 triệu tấn, bằng 215% so với năm 2006). Bên cạnh đó, đội tàu biển Việt Nam cũng đã tham gia hiệu quả vào thị trường vận tải biển khu vực và thế giới, chú trọng từng bước tăng mạnh sản lượng vận tải quốc tế nhằm tăng thị phần, bảo đảm hợp lý lợi ích vận tải ngoại thương.
 
Con số 81 triệu tấn hàng hoá vận tải trên thị trường quốc tế vào năm 2009 là minh chứng rõ rệt cho sự tăng trưởng này bởi năm 2006, con số này chỉ là 49,5 triệu tấn. Về thị phần vận tải hàng hoá xuất nhập khẩu, mảnh đất màu mỡ nơi thương thuyền Việt Nam chưa giành được thế thắng, tình hình cũng đã có những tiến triển nhưng chưa đáng kể. Trong năm 2007, đội tàu biển quốc gia mới giành được 21% thị phần, sang năm 2008 là 21,4% thị phần. Số liệu năm 2009 hiện vẫn chưa được thống kê nhưng chắc chắn không có đột phá.
 
Khai thác cảng: Đột phá
 
Ba năm 2007 - 2009, ngành HHVN đã đẩy mạnh phát triển kinh tế khai thác cảng biển đầu mối tại các vùng kinh tế trọng điểm của cả nước. Con số thống kê cho thấy nếu như năm 2006, hệ thống cảng biển Việt Nam thông qua 154,5 triệu tấn hàng hoá thì đến nay, sản lượng hàng hoá thông qua đã đạt 251 triệu tấn, tương đương 78,44% sản lượng dự báo năm 2015 là 320 triệu tấn. Riêng năm 2009, dù vẫn còn rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế, các cảng biển lớn trên cả nước vẫn gặt hái được những thành công rực rỡ.
 
Ông Dương Thanh Bình - Chủ tịch HĐTV cảng Hải Phòng cho biết, đến 12 giờ ngày 18/12/2009 Cảng đã hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2009, về trước thời gian 13 ngày. Tổng sản lượng hàng hoá thông qua Cảng năm 2009 đạt 14,2 triệu tấn, tăng 3% so với kế hoạch giao năm 2009 và bằng 101,7% so với thực hiện năm 2008. Cảng Sài Gòn cũng đạt sản lượng xếp dỡ tăng 7% so với năm 2008 với trên 14 triệu tấn hàng hoá. Đặc biêt, cảng Quảng Ninh đã hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh ngoài mong đợi với hơn 4,7 triệu tấn hàng hoá thông qua, tăng hơn 52% so với năm 2008.
 
Bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển kinh tế khai thác cảng biển, ngành HHVN cũng đã chú trọng phát triển đồng bộ các loại hình dịch vụ hỗ trợ khai thác cảng biển nhằm đáp ứng tốt nhu cầu và góp phần không nhỏ vào doanh thu của hoạt động kinh doanh khai thác cảng biển trên cả nước. Các loại hình dịch vụ hàng hải khác như hoa tiêu, bảo đảm ATHH, lai dắt tàu biển, cung ứng lương thực, thực phẩm, nhiên liệu, thu gom rác, nước thải, dịch vụ thông tin liên lạc, xếp dỡ hàng hoá, thông quan, kho bãi, logistics, vận tải đa phương thức... cũng đã được nâng cao hơn cả về uy tín, chất lượng.
 
Có được kết quả trên, theo ông Vương Đình Lam, không gì khác hơn là nhờ ngành hàng hải nước ta đã có một chiến lược đầu tư đúng đắn, một kế hoạch phát triển bài bản, lâu dài và quan trọng là chúng ta đã có được một hệ thống pháp luật hàng hải tương đối hoàn thiện.
 
(Theo báo GTVT
Counter