Thứ Năm, 28/01/2010, 08:41 GMT+7

Tàu biển ra khơi - Chưa dứt nỗi lo

Tỷ lệ tai nạn và tàu bị lưu giữ vẫn cao

Theo thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, năm 2009 xảy ra 69 vụ tai nạn hàng hải, tăng 10 vụ so với năm 2008. Ngoài lý do ảnh hưởng các cơn bão thì nguyên nhân chủ yếu vẫn xuất phát từ ý thức chủ quan của con người. Cục Đăng kiểm VN cũng ghi nhận 9 sự cố hàng hải nghiêm trọng xảy ra trong năm 2009 đối với đội tàu của Việt Nam khiến 15 người chết và mất tích, trong đó, có 3 vụ xảy ra tại các vùng biển nước ngoài.
 
Tỷ lệ tàu Việt Nam, tàu do Đăng kiểm VN (VR) phân cấp bị lưu giữ tại các cảng biển nước ngoài do không đáp ứng được các yêu cầu an ninh, an toàn dù giảm so với năm 2008 nhưng vẫn ở tốp cao nhất trong khu vực. Số tàu bị lưu giữ tại các cảng châu Á - Thái Bình Dương giảm mạnh nhưng lại tăng cao ở các khu vực khác khiến tổng số tàu bị lưu giữ lên tới 67 chiếc.
 
Ông Nguyễn Vũ Hải, Trưởng Phòng Tàu biển, Cục Đăng kiểm VN cho biết: Năm 2009 đội tàu biển do VR phân cấp và đội tàu Việt Nam vẫn tăng trưởng cả về chất và lượng, nhiều tàu chở hàng rời cỡ lớn trọng tải trên 50 nghìn tấn, tàu chở container đã được mua từ nước ngoài bổ sung vào đội tàu.
 
Chất lượng đóng mới tàu biển trong nước cũng tăng dần, trong năm 2009 đội tàu biển đã được bổ sung thêm gần 200 tàu đóng mới. Như vậy, dù nhiều chủ tàu hủy hợp đồng hoặc giãn tiến độ nhận tàu, nhiều tàu nằm bến không hoạt động do không có đơn hàng... nhưng cũng có nhiều doanh nghiệp tranh thủ giá tàu hạ để mua tàu mới khiến đội tàu biển Việt Nam tăng trưởng 60 tàu với dung tích và trọng tải tăng khoảng 113%.
 
Đội tàu do VR phân cấp tăng 113 tàu với dung tích và trọng tải tăng khoảng 134%. Hiện tại đội tàu biển Việt Nam gồm 1.556 tàu, tổng dung tích 3.763.763 GT, tổng trọng tải 6.061.325 DWT. Đội tàu do VR phân cấp là 1.614 tàu tổng dung tích 4.537.138 GT, tổng trọng tải 7.333.754 DWT.
 
Giám sát chặt, thu hồi chứng nhận chạy quốc tế của tàu vi phạm
Theo báo cáo của Cục Đăng kiểm VN, có 480 tàu đang được đóng mới tại các cơ sở đóng tàu trong nước chủ yếu tập trung tại Nam Định, Hải Phòng..., giảm gần 100 tàu so với năm 2008. Trong năm vừa qua cũng xuất hiện xu hướng đóng mới tàu chở dầu hoặc chuyển đổi các tàu hàng đang đóng mới thành tàu dầu nhưng do thiếu kinh nghiệm nên chất lượng đóng mới chưa được tốt.
 
Đăng kiểm VN đã tăng cường công tác giám sát kỹ thuật những tàu này và mở các lớp đào tạo, hướng dẫn giám sát kỹ thuật nhằm giảm bớt các khiếm khuyết cơ bản và nâng cao chất lượng đóng mới tàu dầu. Theo ông Nguyễn Vũ Hải, năm 2009, VR đã công nhận năng lực của 5/20 đơn vị đóng tàu được đánh giá, tuy nhiên, số cơ sở chưa đạt yêu cầu còn nhiều cho thấy năng lực đóng tàu tại các xưởng, nhà máy nhỏ còn hạn chế.
 
Ngoài việc triển khai hàng loạt biện pháp nghiệp vụ, hướng dẫn chủ tàu thực hiện quy định, công ước quốc tế và tiêu chuẩn ngành, nâng cao chất lượng đào tạo, ông Hải cho biết, năm 2009, VR đã tập trung tổng kiểm tra tàu biển chạy tuyến quốc tế. Hơn 40 tàu đã được thanh tra sau đóng mới, hàng chục lượt tàu sau khi bị lưu giữ được kiểm tra lại.
 
Cục Đăng kiểm cũng quyết định thu hồi giấy chứng nhận chạy tuyến quốc tế của các tàu bị lưu giữ 02 lần trong vòng 06 tháng và các tàu dưới tiêu chuẩn được thanh tra sau lưu giữ để quyết liệt giảm tỷ lệ lưu giữ tàu và hướng tới mục tiêu đưa Việt Nam ra khỏi danh sách đen của các nước có tàu bị lưu giữ cao nhất.
 
(Theo báo GTVT)
 
Counter