Thứ Sáu, 18/12/2009, 11:04 GMT+7

Giá cước container Á-Âu tăng

Suy giảm sản lượng trong tháng Mười chậm lại, làm giảm sự mất cân bằng container

Một năm dài sụt giảm sản lượng trong lưu thông container Á-Âu đang chậm lại và giá cước hàng hóa đang tăng lên theo những số liệu mới nhất từ các hãng vận tải biển.
 
Các chuyến hàng từ châu Á đến châu Âu giảm 10% trong tháng Mười, đạt 962,818 TEU so với 1.075 triệu TEU một năm trước, theo Hiệp hội các Hãng tàu châu Âu.
 
Tuy nhiên, hiệp hội các hãng vận tải tại Brussels lưu ý so sánh khoản giảm này với khoản giảm 22% tính theo năm trong cả hai quý một và hai.
 
“Thương mại xuất khẩu từ châu Âu đến châu Á hiện đang có một chút bùng phát,” ELAA nói.
 
Các chuyến hàng tăng 13.57% trong tháng Mười, đạt 464,689 TEUs so với 413,249 TEUs một năm trước đó.
 
“Điều quan trọng của số liệu này là nó giảm đáng kể sự mất cân bằng trong container,” ELAA nói.
 
Lưu thông từ Bắc Âu đến châu Á tăng 9.86% trong khi các chuyến hàng từ Tây Địa Trung Hải và Bắc Phi đạt được 12.04 tăng tưởng và hàng Biển Đen và Đông Địa Trung Hải tăng đến 51.07%.
Sảng lượng hàng cao hơn cùng với con số tàu tạm dừng hoạt động cũng gia tăng đang đẩy giá cước lên trên các tuyến thương mại Á-Âu, với chỉ số giá đi hướng tây đạt 78 điểm trong tháng Chín so với 48 điểm trong tháng Ba.
 
“Với các hợp đồng hàng năm sẽ được ký lại trong tháng Một, người ta có thể đoán được tình hình sẽ phục hồi thêm nữa,” ELAA nói.
 
Trong khi sự phục hồi giá cước là điểm đáng lưu ý nhất trên các tuyến Á-Âu, tất cả các tuyến vận chuyển container đitừ châu Âu cũng có các dấu hiệu cải thiên, theo báo cáo hàng tháng mới nhất của ELAA.
 
Tuyến thương mại châu Âu – Bắc Mỹ vẫn trong tình cảnh khó khăn với suy giảm hai con số trên cả hai chiều trong tháng Mười. Các chuyến hàng đi hướng tây giảm 16% còn 253,400 TEU so với 300,400 TEU trong tháng Mười năm 2008, trong khi lưu thông hướng đông đến châu Âu giảm 17% từ 265,300 TEUs còn 220,200 TEUs.
 
(Theo Vietnamshipper)
Counter