Thứ Tư, 16/12/2009, 13:38 GMT+7

GIÁ CƯỚC VẬN TẢI BIỂN TĂNG

Trong khi các thị trường xuất khẩu chưa thật sự hồi phục, doanh nghiệp Việt Nam đang phải gánh thêm chi phí khi cước vận tại cùng các khoản phụ phí đang tăng nhanh so với đầu năm 2009.

Theo một báo cáo phân tích của Công ty chứng khoán Sài Gòn, doanh thu tháng gần đây của một công ty cổ phần vận tải và thuê tàu biển là 5,7 triệu USD, tăng 35% so với mức trung bình các tháng trước đó trong năm 2009, trong khi điểm hòa vốn của doanh nghiệp này là 5 triệu USD.
Những con số tăng trưởng đó liệu có mâu thuẫn khi mà báo cáo của Tổng cục Thống kê cho biết các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, như thủy sản, da giày, cà phê trong 10 tháng vừa qua đều có kim ngạch giảm từ 9 đến 15 % so với cùng kỳ năm trước?
Sức tải giảm nên giá cước tăng?
Số liệu được công bố của Tạp chí Dynaliners, ở 6 tháng đầu năm 2009, trung bình mỗi ngày, tám hãng tàu lớn nhất thế giới mất đến 22 triệu đô la. Giá cước vận tải container loại 40 feet từ Việt Nam đi đến các cảng chính của châu Âu, thời điểm tháng 3-2009 là 500 đô la cho một container. Hiện tại, giá cước này là 2.500 đô la/container loại 40 feet, tăng gấp 5 lần so với lúc thấp điểm vào tháng 3-2009.
Không chỉ vậy, hiện tại các hãng tàu không còn báo giá với thời gian kéo dài cả ba tháng như trước kia. Thậm chí giá được cập nhật hàng tuần. Những doanh nghiệp có hàng xuất khẩu theo điều kiện CFR (Giao hàng đến tận cảng đích cho người mua hàng), cho hay những tháng vừa qua giá cước luôn biến đổi theo chiều hướng tăng khiến lợi nhuận làm hàng xuất khẩu của doanh nghiệp ngày càng giảm nhanh hơn.
Theo nhận định của một công ty dịch vụ vận tải, sở dĩ giá cước tăng vù đang khan hiếm nguồn cung; nói một cách khác, hiện sức tải của hãng tàu đang giảm. Lý giải về điều này không khó: khủng hoảng tài chính toàn cầu dẫn đến những khoản lỗ quá lớn, các hãng tàu chọn giải pháp đồng loạt giảm bớt sức tải của tàu mẹ nhằm cân bằng cung cầu. Những biện pháp áp dụng bao gồm giảm số lượng tàu khai thác, cơ cấu lại tuyến hàng hải, trì hoãn hoặc hủy các hợp đồng đóng mới tàu. Một ghi nhận của Dynaliners cho biết ở Singapore có khá nhiều tàu neo đến hàng tháng trời và chỉ để lại một lượng thủy thủ đoàn đủ để duy trì điều kiện vận hành tàu.
Cước tăng còn thêm phí!
Theo Tổng cục Thống kê, khối lượng hàng hóa vận chuyển ngoài nước trong 10 tháng qua đạt 22,4 triệu tấn, giảm 7,5% so cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên không chỉ có giá cước vận chuyển liên tục tăng, mà còn thêm khoản thu phụ phí như mùa cao điểm PSS áp dựng từ tháng 9-2009 là 200USD/TEU. Phí chứng từ cũng đồng loạt tăng từ 330.000 đồng bộ vận đơn lên 400.000 đồng. Chuyện niêm chì trước đây hoàn toàn miễn phí, gần đây các hãng tàu tiến hành thu theo mức cứ mỗi bộ niêm chì là 2 USD. Hãng tàu MSC còn thu thêm tiền phí cắm điện 1,2USD/giờ với container đông lạnh loại 20 feet và 1,6USD/giờ với container 40 feet. Trước đây container đông lạnh hoàn toàn không có khoản tiền cắm điện này tại cảng cho đến khi hàng lên tàu.
Thông tin từ các hãng tàu cho hay dự kiến thời gian tới sẽ có thêm khoản thu phụ phí GRI (general rate increase, tạm dịch là phí tăng chung) lên đến 200 USD cho một TEU. Khi khoản thu này được thực hiện coi như các doanh nghiệp làm hàng xuất khẩu của Việt Nam thêm khí khăn khi tiêu thụ hàng hóa ở thị trường châu Âu, Bắc Mỹ. Tuy nhiên nhờ vào chuyện giá cước tăng đã giúp một số công tu vận tải biển của Việt Nam tăng nhanh doanh thu.
(Theo Shipping times)
Counter