Thứ Ba, 03/11/2009, 15:35 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát lệnh khởi công cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong

Sáng 31/10/2009, tại Khánh Hòa, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã chính thức khởi công xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng tới dự và phát lệnh khởi công. Tham dự buổi lễ còn có lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, đại diện các bộ, ngành, địa phương, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam, đại diện nhà thầu, thi công...

Dự án xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong (do Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam Vinalines làm chủ đầu tư) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt định hướng quy hoạch chung vào năm 2005 và được Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch chi tiết vào tháng 7/2007.
 
Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong được xây dựng tại bờ Đông vũng Đầm Môn, phía Tây bán đảo Hòn Gốm, thuộc địa phận xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Việc xây dựng cảng được chia làm 4 giai đoạn. Giai đoạn khởi động, sẽ phát triển tại đây hai bến với tổng chiều dài bến 690m, diện tích cảng 41,5ha, có khả năng tiếp nhận tàu container sức chở tới 9.000 TEU, đáp ứng lượng hàng thông qua 0,71 triệu TEU/năm. Giai đoạn I (2010 - 2015), sẽ xây dựng tại bờ Đông vũng Đầm Môn (Cổ Cò) và về phía Bắc Hòn Ông 4 bến cho tàu container sức chở đến 9.000 TEU và 5 bến cho tàu feeder.
 
Tổng diện tích toàn cảng là 118 - 125ha, tổng chiều dài bến 1.680-2.260m, đáp ứng lượng hàng thông qua 1,05 - 2,1 triệu TEU/năm. Giai đoạn II (đến năm 2020), sẽ xây dựng tại phía Bắc vũng Đầm Môn 8 bến cho tàu container sức chở đến 12.000 TEU và 8 bến cho tàu feeder. Tổng diện tích toàn cảng 405ha, tổng chiều dài 4.450 - 5.710m, đáp ứng lượng hàng thông qua 4-4,5 triệu TEU/năm.
 
Giai đoạn tiềm năng, khả năng thông qua toàn cảng vào khoảng 14,5-17 triệu TEU/năm. Cảng được xây dựng hoàn chỉnh trong vũng Đầm Môn, gồm 25 bến cho tàu container sức chở đến 15.000 TEU và 12 bến cho tàu feeder. Tổng diện tích toàn cảng 750ha, tổng chiều dài bến 11.880 - 12.590m.
 
Tổng kinh phí của Dự án trong giai đoạn khởi động lên tới hơn 4000 tỷ đồng, được huy động bằng nguồn vốn tự có của chủ đầu tư, các khoản vay thương mại từ các tổ chức tài chính trong và ngoài nước. Theo kế hoạch, liên danh nhà thầu xây dựng là Tổng công ty Xây dựng công trình đường thủy (Vinawaco) và SK Engineering Construction (Hàn Quốc) sẽ phải hoàn thành và đưa vào khai thác công trình vào năm 2013.
 
Theo ông Dương Chí Dũng - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Vinalines, sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác, cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong không chỉ đáp ứng nhu cầu bốc xếp hàng hoá container đang phát triển nhanh chóng, góp phần nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh của hàng hoá Việt Nam trên thị trường thế giới mà còn làm thay đổi phương thức vận tải, hàng hoá xuất nhập khẩu của Việt Nam không phải trung chuyển qua các cảng trong khu vực nữa, tạo nên vị thế mới của ngành kinh tế hàng hải trong tiến trình hội nhập kinh tế thế giới.
 
Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao những nỗ lực của Vinalines trong việc khởi công cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong. Thủ tướng nhấn mạnh đây là dự án đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa to lớn trong việc phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng và là đóng góp tích cực cho tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.
 
Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo đưa công trình vào khai thác đúng kế hoạch. Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT, Vinalines khẩn trương xây dựng cơ chế ưu đãi khai thác cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong trình Chính phủ phê duyệt.
 
(Theo Báo GTVT
Counter