Thứ Hai, 26/10/2009, 08:59 GMT+7

Sẽ có cảng biển siêu sâu

Một cảng biển siêu sâu có khả năng tiếp nhận các tàu vận chuyển trọng tải từ 250.000 - 300.000 DWT sẽ được hình thành và phát triển ở phía Đông Bắc tỉnh Quảng Ngãi, về phía Nam khu kinh tế (KKT) Dung Quất.

Đây không những là tiền đề cho việc mở rộng KKT Dung Quất như chủ trương của Chính phủ mà còn là yêu cầu của các nhà đầu tư đang hướng đến các dự án lọc dầu, hóa dầu, luyện cán thép, nhiệt điện, chế tạo máy, công nghiệp phụ trợ tại KKT.
Tất cả đều có nhu cầu cảng nước sâu, trong khi cảng Dung Quất hiện hữu gần như quá tải và cách xa khu vực mở rộng nên vừa không đáp ứng yêu cầu vận chuyển hàng hóa ra vào vừa không thuận tiện cho các dự án lớn này khi đi vào sản xuất. TS Trương Đình Hiển, chủ nhiệm và là tác giả chính của dự án nghiên cứu chọn địa điểm xây dựng cảng biển mới này cho biết: Mỹ Hàn (Vịnh sâu nằm ở huyện Bình Sơn, Đông Bắc tỉnh Quảng Ngãi) có cửa biển rộng 10,64 km, có vịnh nước sâu (10 - 24m) và vùng đất đai rộng lớn (2.721ha), cao ráo, không bị ngập lụt, đủ điều kiện phát triển một cảng biển có thể tiếp nhận các tàu trọng tải lớn, đến 300.000 tấn và phát triển liền kề theo cảng các dự án đại công nghiệp như các nhà đầu tư kỳ vọng.
Các tác giả của đề án xác nhận rằng: do có luồng tàu vào trực tiếp từ biển, nên các loại tàu có thể ra vào cảng tự do mà không phụ thuộc vào chế độ thủy triều. Vịnh có vị trí bị chắn bởi một loạt các núi đá nhô ra nên sự dịch chuyển phù sa do sóng đổ trong dẫy sát bờ của các tiểu vòng cung Dung Quất, Việt Thanh, Nho Na, Mỹ Hàn bị đứt đoạn, tạo nên sự dịch chuyển hoàn toàn địa phương dưới tác động của gió và sóng theo các hướng.
Vì vậy, hầu như không có hiện tượng bồi lấp trong vịnh, không cần phải nạo vét thường xuyên. Trong điều kiện có đê chắn sóng dài khoảng 4,5km tại phía Bắc hoặc đê chắn sóng dài 4 km tại phía Nam thì chiều dài bến cảng có thể xây dựng và đưa vào hoạt động lên tới 10km, công suất hàng qua cảng (kể cả dầu) có thể đạt mức 200 triệu tấn/ năm.
Chiều dài đê chắn sóng như vậy là ngắn hơn nhiều so với các đê chắn sóng cần thiết phải làm tại các cảng khác, do đó kinh phí cho việc đầu tư xây dựng đê chắn sóng này ước tính cũng chỉ vài trăm triệu USD, chiếm một tỉ lệ nhỏ khoảng trên dưới 5% tổng vốn FDI dự kiến thu hút được vào KKT Dung Quất vào năm 2020. Với mức này khả năng huy động vốn từ chính các doanh nghiệp chủ đầu tư các dự án vào KKT Dung Quất là hoàn toàn khả thi.
 
     (Theo Thời báo KTVN)
Counter