Thứ Hai, 25/08/2008, 08:35 GMT+7

Sức sống mới của công ty cổ phần vận tải Biển Bắc (NOSCO)

Năm 2008 được coi là năm đánh dấu một bước ngoặt mới của Công ty cổ phần vận tải Biển Bắc (NOSCO), sau một năm chuyển sang hoạt động theo mô hình cổ phần hóa.

Ngay sau khi hoàn thành mọi thủ tục để chuyển sang hoạt động theo mô hình mới, Công ty đã đề ra những kế hoạch, sản xuất kinh doanh nhằm phát huy những lợi thế sẵn có về nhân lực, cơ sở vật chất và cơ chế mới, đồng thời tiến hành đầu tư phát triển đội tàu cũng như mở rộng ngành nghề kinh doanh nhằm mang lại quyền lợi cho cổ đông và người lao động.

Chuyển đổi mô hình hoạt động sang Công ty cổ phần, mặc dù gặp không ít khó khăn nhưng với kinh nghiệm thực tiễn cùng với sự nỗ lực của toàn thể CBCNV, NOSCO đã hoàn thành nhiệm vụ trên tất cả các lĩnh vực hoạt động, đưa sản xuất vào ổn định và phát triển. Sau khi chuyển sang mô hình mới, Công ty từng bước sắp xếp lại lực lượng lao động, đẩy mạnh khai thác nguồn hàng, mở rộng tuyến vận tải, đưa công tác khai thác điều động tàu ngày càng hợp lý. Công ty đã xây dựng hệ thống quản lý kiểm tra an toàn qua vệ tinh được đặt tại phòng An toàn của Công ty, đồng thời xây dựng phương án phân tuyến hoạt động phù hợp với tình trạng kỹ thuật của từng tàu, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật về bảo quản và chuyên chở của từng loại hàng.

Với một doanh nghiệp vận tải biển, muốn phát triển, tạo được chỗ đứng vững chắc, không cách nào khác phải tập trung phát triển đội tàu để mở rộng thị trường. Vì vậy, điều quan trọng nhất là Công ty xác định rõ nhu cầu phát triển đội tàu nhằm tăng năng lực cạnh tranh thông qua các hình thức mua và đóng mới tàu. Đặc biệt là sau khi chuyển giao thế hệ lãnh đạo, đội ngũ ban giám đốc trẻ, năng động, có trình độ chuyên môn và đầy nhiệt huyết, nhanh chóng nắm bắt thị trường và liên tục đầu tư chiều sâu phát triển đội tàu, NOSCO đã trở thành một trong những công ty vận tải biển hàng đầu Việt Nam. Từ năm 2007 đưa tổng trọng tải đội tàu lên gần 80.000 tấn và trong 6 tháng đầu năm 2008, Công ty lần lượt mua 03 tàu, trong đó có 01 tàu 45.585 tấn và 01 tàu 68.591 tấn là một trong những tàu lớn và hiện đại bậc nhất ở Việt Nam, đồng thời tiếp tục đóng mới trong nước để nâng tổng trọng tải đội tàu lên trên 210.000 tấn với tổng mức đầu tư khoảng 180.000.000 USD. Có thể khẳng định rằng, tốc độ phát triển đội tàu ngày càng mạnh kết hợp với định hướng đầu tư đúng đắn đã mang lại hiệu quả sản xuất kinh doanh rất khả quan trong các hoạt động của Công ty.

Đi đôi với việc nâng cao chất lượng dịch vụ, NOSCO nhận thức rõ vai trò quyết định của yếu tố con người để đáp ứng yêu cầu công việc, tạo sự hấp dẫn trong cạnh tranh. Công ty đề cao công tác đào tạo nâng cao kiến thức nghiệp vụ chuyên môn, ngoại ngữ cho CBCNV, sỹ quan thuyền viên, do vậy trình độ của lực lượng này được nâng lên rõ rệt, chất lượng dịch vụ được khách hàng chấp nhận và tin tưởng. Để đáp ứng với tốc độ phát triển đội tàu, Công ty đã xây dựng kế hoạch trực tiếp đào tạo thuyền viên theo mô hình thực tế thông qua việc xây dựng trường Đào tạo nghề tại huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh nhằm cung ứng thuyền viên cho công ty cũng như các doanh nghiệp vận tải trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, Công ty còn mở rộng nhiều loại hình kinh doanh như góp vốn kinh doanh bất động sản với Tập đoàn Sao Việt (22 tỷ đồng) để xây dựng văn phòng cho thuê tại đường Lê Văn Sỹ, quận 3, TP. Hồ Chí Minh. Tiếp đó dự tính vào quý IV năm 2008 khởi công Nhà máy sửa chữa tàu biển tại huyện Yên Hưng-Quảng Ninh với quy mô vốn 120 triệu USD.

Nếu như năm 2006, doanh thu của Công ty chỉ đạt gần 156 tỷ đồng thì kết thúc năm 2007 đã tăng lên hơn 214 tỷ đồng. Riêng 6 tháng đầu năm 2008 doanh thu đạt gần 420 tỷ đồng, doanh thu tăng kéo theo lợi nhuận và mức nộp ngân sách Nhà nước của Công ty tăng vượt bậc. So với lợi nhuận cả năm 2006 của Công ty chỉ đạt 4 tỷ 622 triệu đồng, nộp ngân sách 3,5 tỷ đồng thì chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2008, hoạt động SXKD của Công ty đã thu được khoản lợi nhuận với số tiền là hơn 80 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước trên 30 tỷ đồng.

Để tránh những rủi ro trong kinh doanh, khi bỏ ra một số vốn để đầu tư vào đội tàu hay các hoạt động SXKD khác của Công ty, Ban lãnh đạo đều cân nhắc một cách kỹ lưỡng. Điều này được khẳng định qua việc Kiểm toán Nhà nước đánh giá “Kết quả kiểm toán phản ánh trung thực về tình hình tài sản, nguồn vốn, kết quả kinh doanh và thu nộp ngân sách và đã chấp hành đúng quy định của pháp luật, chế độ tài chính kế toán của Nhà nước, các khoản thu chi của Công ty đều được thể hiện một cách nghiêm túc chặt chẽ. Sau kiểm toán, thực tế doanh thu của Công ty tăng 371.170.572 đồng, tổng chi phí tăng 110.516.947 đồng, lợi nhuận trước thuế tăng 261.653.625 đồng”. (Trích nguồn: Báo cáo kiểm toán tài chính năm 2007). Có thể khẳng định rằng, Công ty đã đầu tư, sử dụng mọi nguồn vốn một cách hợp lý, đúng chế độ và có hiệu quả

      Tàu NOSCO GLORY 68.591 DWT đang neo tại cảng Vancouver, Portland, Mỹ.

Cần phải nói thêm rằng, Công ty có những thuận lợi nhất định, ngoài tuyến hoạt động truyền thống Đông Nam Á và Bắc Á tạo hậu thuẫn trong việc điều hành đội tàu, nhu cầu vận tải và giá cước vận chuyển đều tăng hơn năm 2007. Thêm vào đó, Công ty đã đầu tư thêm những tàu trọng tải lớn và hiện đại mở rộng tuyến hoạt động sang các thị trường châu Mỹ, châu Phi. Từ ngày 14-17/8/2008, tàu Nosco Glory 68.591 tấn của Công ty đã cập cảng Vancouver, Portland (Mỹ) xếp hàng - Đây là tàu hàng rời đầu tiên mang cờ Việt Nam, Đăng kiểm, chủ tàu, người quản lý và khai thác tàu đều là của Việt Nam, cập cảng Mỹ-một thị trường mà theo đánh giá của các công ty vận tải biển trên thế giới là rất khó tính, không phải doanh nghiệp vận tải biển nào cũng có thể đáp ứng được các tiêu chuẩn kỹ thuật về tàu biển cũng như trình độ chuyên môn của đội ngũ thuyền bộ. Nosco Glory của NOSCO đã mang lại niềm tự hào cho Công ty nói riêng và ngành Hàng hải Việt Nam nói chung, đồng thời minh chứng cho sự nỗ lực và phấn đấu trong 2 năm qua của Ban lãnh đạo và CBCNV, sỹ quan thuyền viên của Công ty, đưa NOSCO ngày càng phát triển bền vững và khẳng định vị thế của mình, cũng như của ngành Hàng hải Việt Nam trên thị trường hàng hải thế giới.

Hy vọng rằng, với những thành quả đáng khích lệ của năm đầu chuyển đổi mô hình hoạt động, cộng với nỗ lực của “những chủ nhân thực sự”, NOSCO sẽ có những bước tiến dài hơn nữa trong thời gian tới.

Counter